TRANG NHẤT Tuyển dụng LIÊN HỆ
Dịch vụ
Tư vấn đầu tư xây dựng
Tư vấn đầu tư đóng tầu & cơ khí
Đầu tư kinh doanh bất động sản
Thi công xây lắp
Xuất nhập khẩu
Kêu gọi liên kết kinh doanh và đầu tư
Nội bộ
Tin tức nội bộ
Quy định nội bộ
Diễn đàn doanh nghiệp
HỖ TRỢ
Liên kết
Tìm kiếm
Tin trong ngành
Công nghiệp đóng tàu Việt Nam hướng ra biển lớn

NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC

Những năm trở lại đây, ngành Công nghiệp đóng tàu ở nước ta đã gặt hái nhiều thành công và từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã hướng ra biển lớn khi Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bàn giao hai con tàu trọng tải 53.000 tấn đầu tiên cho Tập đoàn Graig Investment (Vương quốc Anh). Sắp tới đây, tàu Tay Do Star, tải trọng 6.400 tấn, cũng được bàn giao cho Công ty Vận tải sông biển Cần Thơ (thuộc Vinashin) khai thác… Đây là con tàu “Made in Việt Nam” xuất xưởng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất theo tiêu chuẩn quốc tế về đăng kiểm tàu thủy, do đội ngũ kỹ sư, công nhân của Trung tâm Tư vấn Thiết kế Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn thực hiện.

Dù đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu hay nội địa thì công nghiệp đóng tàu ở nước ta cũng đã có những bước phát triển vượt bậc từ công đoạn thiết kế, thi công, lắp ráp. Tính đến nay, Vinashin đã nhận được khoảng 6 tỷ USD đơn hàng, trong đó có trên 4 tỷ USD đơn hàng xuất khẩu sang các nước có ngành Công nghiệp đóng tàu  phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức… Phần lớn đơn đặt hàng kéo dài đến năm 2009, 2010 và 2012. Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Tập đoàn Vinashin phấn khởi cho biết, ngành Công nghiệp đóng tàu Việt Nam ngày nay đã khiến cả thế giới biết đến, khi liên tục nhận được những hợp đồng lớn, với hàng loạt dự án đầy tiềm năng đang được triển khai.

Đó chính là niềm tin, là cơ sở để Vinashin vay được số tiền lớn 600 triệu USD từ Ngân hàng Thụy Sĩ vào tháng 7/2007, cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư các dự án lớn như đóng tàu 105.000 DWT tại Dung Quất, kho nổi 150.000 DWT tại Nam Triệu, tàu chở ô tô 4.900 xe tại Hạ Long, hợp đồng 27 tàu chở hàng 53.000 DWT cho chủ tàu Graig (Anh Quốc) cùng các tàu 22.500 DWT, 12.500 DWT, 10.500 DWT và 8.700 DWT cho chủ tàu Nhật Bản…

ĐÁP ỨNG TIÊU CHUẨN KHẮT KHE CỦA THẾ GIỚI

Bước vào “sân chơi” WTO, buộc chúng ta phải chấp nhận “luật chơi” của quốc tế. So với các cường quốc đóng tàu ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, Việt Nam còn non về “tuổi nghề”. Điều đó không tránh khỏi việc các nhà máy đóng tàu của Việt Nam hiện vẫn còn nhỏ do đầu tư manh mún và phân tán, nên không tận dụng triệt để ưu thế của ngành công nghiệp này mang lại. Mặt khác, công nghiệp đóng tàu của ta còn phụ thuộc nhiều vào các chuyên gia giám sát, tư vấn viên và đặc biệt là hầu hết các nguyên vật liệu chính, máy móc đều phải nhập khẩu từ nước ngoài…

Nhận thức vai trò quan trọng của ngành Công nghiệp đóng tàu, Vinashin đã thiết lập được các trung tâm đóng tàu lớn ở cả 3 miền: Hải Phòng, Quảng Ninh (miền Bắc), Dung Quất (miền Trung); Hậu Giang (miền Nam). Với hàng loạt dự án lớn được đầu tư theo hướng khép kín (gồm cả công nghiệp phụ trợ, đào tạo…), Vinashin phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60% vào năm 2010. Mặt khác, Vinashin còn mạnh dạn đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị, công nghệ cao, những phần mềm thiết kế và công nghệ đóng tàu hiện đại đưa vào sản xuất. Cụ thể, các công nghệ lắp ráp có tổng đoạn lớn, công nghệ phóng dạng vỏ tàu bằng phần mềm thiết kế thi công Ship Constructor, dây chuyền sản xuất vật liệu hàn hiện đại… được Vinashin đưa vào sử dụng, đã rút ngắn được thời gian thi công và nâng cao chất lượng tàu. Đây là một hướng đi mới mà ngành đóng tàu Việt Nam đang tập trung đầu tư.

Việc đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, bằng chứng là tàu Tay Do Star được hạ thủy bằng công nghệ đóng tàu của Việt Nam nhưng vẫn đáp ứng được những yêu cầu quốc tế của các cơ quan đăng kiểm VR Việt Nam và NK Nhật Bản. Những ứng dụng vi tính, kỹ thuật số trong công nghệ thiết kế vỏ tàu mới đã góp phần tăng năng suất, hiệu quả lao động; đồng thời vẫn đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật đã đặt ra. Một chuyên viên kỹ thuật của tàu Tay Do Star cho biết, trước khi bắt tay vào thực hiện từng tiểu tiết, nhóm nghiên cứu đề tài đã phát triển, mở rộng phần mềm thiết kế chuyển trực tiếp gia công trên máy cắt CNC. Với phần mềm mới này sẽ tự phân chia, tính toán để làm sao cắt các miếng tôn vỏ tàu một cách hiệu quả nhất. Biện pháp này so với phương pháp thủ công, là các kỹ sư phải phân chia, tính toán chủ yếu theo kinh nghiệm trên giấy tờ, tiết kiệm tối đa lượng dư do gia công và sai sót. Ước tính sơ bộ cho thấy, lượng dư do gia công sau khi sử dụng phần mềm trên giảm khoảng từ 5% đến 10% lượng tôn thất thoát, lãng phí. Điều này giúp cho các công ty tàu thủy giảm được chi phí mua các quy trình sản xuất của nước ngoài rất tốn kém, mà nó còn góp phần khẳng định một vị thế mới, một công nghệ đóng tàu của Việt Nam. Bên cạnh đó, các kỹ sư Việt Nam cũng đề xuất một số phương pháp cải tiến quy trình sản xuất cho phù hợp, như việc chia nhỏ thành nhiều phân tổng đoạn của con tàu nên quá trình thi công được tiến hành đồng loạt, rút ngắn tiến độ thi công.

Ngành Công nghiệp đóng tàu là một ngành đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao, lại thay đổi, cải tiến liên tục nên không thể nóng vội, đầu tư hàng loạt để hình thành một nền công nghiệp đóng tàu mạnh được. Có những phần mềm chỉ phục vụ cho một cấu phần nhỏ trong quá trình thi công cũng trị giá hàng triệu USD. Những kỹ thuật mới nhất, đắt giá nhất nếu vội nhập về, chưa chắc sử dụng được bởi khả năng tương thích với dây chuyền kỹ thuật đã có. Phần mềm đắt tiền chưa chắc đã phù hợp, mà phải nỗ lực đổi mới để hình thành một quy trình sản xuất đóng tàu của Việt Nam. Trong quá trình thi công, việc kiểm tra các tuyến hình có được bôi trơn đầy đủ để giảm lực cản nước biển khi tàu chạy là rất khó khăn. Xuất phát từ thực tế trên, phần mềm kiểm tra được cải tiến để có thể kiểm tra trong không gian 3 chiều, máy tính có thể phóng lớn chi tiết để kiểm tra. Các cơ quan đăng kiểm cũng đánh giá phần mềm giúp bôi trơn được đều hơn, giảm sức cản khi chạy, giúp tàu đạt được tốc độ cao hơn và giảm chi phí nhiên liệu.

Việc ứng dụng thành công nội địa hóa thiết kế thi công vỏ tàu biển chỉ là một trong cấu phần nhỏ của đóng mới tàu biển tải trọng lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một tiền đề để từ đó nhân rộng thêm các mô hình nghiên cứu ứng dụng các quy trình sản xuất “Made in Việt Nam”.

Bài gốc:http://irv.moi.gov.vn/News/PrintView.aspx?ID=17184




Tin tức
Phát triển theo xu hướng chuyển nhượng, mua bán sáp nhập dự án
Hà Nội công bố bảng giá đất ở hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm
Giá bán căn hộ tiếp tục giảm
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014
TB triệu tập hội nghị Đại hội đồng cổ đông thường niên Cty CP Tư vấn Biển Việt
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014
Nhiều điểm mới về giao đất, cho thuê đất
Quy hoạch Thành phố không ô tô
Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình, báo cáo về tình hình chất lượng và công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng
Bộ Xây dựng công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng năm 2013
footer
 
Công ty Cổ phần Tư vấn Biển Việt
Trụ sở chính: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
Văn phòng Giao dịch: số 12 ngõ 84 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 04.8318093 Fax:04.8318148
Thiết kế web bởi TTV.VN